การใช้ ASSURE MODEL บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ภาษาถิ่น จำนวน 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท 4.1
เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา
ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ท 4.1 ป.5/3 เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
ภาษาถิ่น
สาระสำคัญ
ภาษาถิ่น คือ
ภาษาที่ใช้อยู่ในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง
ภาษาถิ่นของแต่ละท้องถิ่นก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป
แบ่งตามลักษณะภูมิภาค ได้แก่
ภาษาถิ่นอีสาน ภาษาถิ่นใต้ ภาษาถิ่นเหนือ รวมถึงภาษาไทยถิ่นกลาง
A : Analyze Learner
Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสีสวย
(ชื่อสมมติ) อายุ 10 ปี จำนวน 25 คน
ผู้เรียนทั้งหมดอยู่จังหวัดเดียวกัน
ผู้เรียนจึงคุ้ยเคยกับภาษาถิ่นรอบตัวมาตั้งแต่เด็กจนหลงลืมคำภาษาไทยมาตรฐาน
ซึ่งภาษาไทยมาตรฐานที่ถูกต้องเหมาะสม มีความสำคัญมาก
ทั้งในเรื่องของการพูดและการเขียน
ผู้เรียนไม่สามารถแยกแยะภาษาถิ่นและภาษาไทยมาตรฐานได้
จึงส่งผลให้ทั้งการพูดและการเขียนมีภาษาถิ่นผสมกับประโยคภาษาไทยมาตรฐานอยู่ด้วย
ลักษณะของผู้เรียน จากการสังเกต ผู้เรียนสามารถอ่านและแปลความหมายของประโยคในภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
เนื่องจากในวัยนี้เป็นวัยที่มีสมาธิอยู่กับการเรียนได้ไม่นานนัก
จึงไม่สามารถนั่งฟังครูสอนได้นาน จึงต้องมีการเรียนการสอนที่ทำกิจกรรมมากกว่านั่งอยู่กับที่
S : State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
ด้านพุทธพิสัย - นักเรียนสามารถเปรียบเทียบคำไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้
ด้านทักษะพิสัย - นักเรียนสามารถจัดกลุ่มคำและบอกความหมายได้ถูกต้อง
ด้านจิตพิสัย - นักเรียนแสดงความคิดเห็นถึงประโยชน์ของภาษาถิ่นได้
S : Select, Modify, of
Design Materials (ขั้นการเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
สื่อที่มีอยู่แล้ว
-
คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
-
เครื่องฉาย และจอโปรเจคเตอร์
-
คลิปวีดีโอ เพลง แฟนจ๋า https://www.youtube.com/watch?v=WGd8xfgjMGY
-
คลิปวีดีโอ เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น https://www.youtube.com/watch?v=DaGuC0csk1g&list=LLSUT8rLqylXI3FMhLgPO7yw&index=2
ออกแบบสื่อใหม่
-
ทำบัตรภาพภาษาถิ่น 4 ภาค
-
ทำสื่อการสอน ดอกไม้ 5 ภาษา ประกอบด้วย ภาษาถิ่นเหนือ ภาษาถิ่นกลาง ภาษาถิ่นอีสาน
ภาษาถิ่นใต้ และภาษาอังกฤษ
U : Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
เตรียมกิจกรรม
:
ขั้นนำ
1. ครูเปิดเพลงแฟนจ๋าให้นักเรียนฟัง
ถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นภาษาอะไรบ้างอยู่ในเพลง ให้นักเรียนช่วยกันตอบ
จากนั้นครูถามนักเรียนว่า
นักเรียนคิดว่าภาษาถิ่นของประเทศไทยแบ่งออกเป็นกี่ภาคหลัก ๆ
ขั้นการเรียนรู้
2. ครูให้นักเรียนช่วยกันตอบว่า
ภาษาถิ่นแต่ละภาคมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร
3. ครูนำบัตรภาพให้นักเรียนดูว่ามีภาพอะไรบ้าง
ครูแจกบัตรคำภาษาถิ่น 4 ภาคของภาพแต่ละภาพ ให้นักเรียนคนละคำ
ให้นักเรียนออกมาวางบัตรคำให้ตรงกับบัตรภาพที่ครูเอาให้ดู
จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันเฉลยบัตรภาพ
พร้อมให้นักเรียนช่วยกันบอกความหมายให้ถูกต้อง
4. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการให้นักเรียนแบ่งตามภาคของบัตรนำที่นักเรียนจับได้เมื่อสักครู่
ทั้งหมด 4 ภาค 4 กลุ่ม
5. ครูแจกบัตรคำดอกไม้ 5 ภาษา ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาติดคำในกลีบดอกไม้แต่ละภาคให้ถูกต้อง
จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันตรวจพร้อมกับเฉลยให้ถูกต้อง
6. ครูเปิดวีดีโอ เรื่อง
ภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นให้นักเรียนดู
ขั้นสรุป
7. ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนว่าภาษาถิ่นแต่ละภาคมีลักษณะอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
8. ครูมอบหมายให้นักเรียนทำใบงานที่
1 เรื่อง ภาษา 4 ภาค
R : Require
Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
ในการเรียนการสอนรูปแบบนี้จะเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนการให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมประกอบการเรียนรู้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
ทำให้การเรียนการสอนในห้องมีความตื่นเต้น สนุกสนาน
สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนได้ดี
ผู้เรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาถิ่นที่หลากหลายมากกว่าที่นักเรียนรู้จักและผู้เรียนสามารถแยกคำศัพท์ภาษาถิ่นกับคำภาษาไทยมาตรฐานได้
E : Evaluation (ขั้นการประเมินผล)
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน - มีการทดสอบคำศัพท์ภาษาถิ่นหลังเรียน
การประเมินผลกระบวนการสอน -
สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม
การประเมินสื่อและวิธีสอน
- โดยดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน และประสิทธิภาพของการใช้งานสื่อ
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน
********************************************************
เป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นางสาวพิชญาดา
ด้วงพรม รหัสนักศึกษา 580210016
********************************************************
Best Casino Apps, Apps & Games in Illinois
ตอบลบWith nearly 군산 출장마사지 two dozen apps currently on Google Play store, it's easy to see 구리 출장안마 why we're the number 1 울산광역 출장샵 online 의왕 출장마사지 casino choice for the gambling Rating: 4 원주 출장안마 · 12 reviews · Free · iOS · Game