การใช้ ASSURE MODEL บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5      เรื่อง ภาษาถิ่น   จำนวน 1 ชั่วโมง

มาตรฐานการเรียนรู้
        มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
        มาตรฐาน ท 4.1 ป.5/3 เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
        ภาษาถิ่น
สาระสำคัญ
        ภาษาถิ่น คือ ภาษาที่ใช้อยู่ในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง ภาษาถิ่นของแต่ละท้องถิ่นก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป แบ่งตามลักษณะภูมิภาค  ได้แก่ ภาษาถิ่นอีสาน ภาษาถิ่นใต้ ภาษาถิ่นเหนือ รวมถึงภาษาไทยถิ่นกลาง

A : Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)

        ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสีสวย (ชื่อสมมติ) อายุ 10 ปี จำนวน 25 คน ผู้เรียนทั้งหมดอยู่จังหวัดเดียวกัน ผู้เรียนจึงคุ้ยเคยกับภาษาถิ่นรอบตัวมาตั้งแต่เด็กจนหลงลืมคำภาษาไทยมาตรฐาน ซึ่งภาษาไทยมาตรฐานที่ถูกต้องเหมาะสม มีความสำคัญมาก ทั้งในเรื่องของการพูดและการเขียน ผู้เรียนไม่สามารถแยกแยะภาษาถิ่นและภาษาไทยมาตรฐานได้ จึงส่งผลให้ทั้งการพูดและการเขียนมีภาษาถิ่นผสมกับประโยคภาษาไทยมาตรฐานอยู่ด้วย
        ลักษณะของผู้เรียน จากการสังเกต ผู้เรียนสามารถอ่านและแปลความหมายของประโยคในภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากในวัยนี้เป็นวัยที่มีสมาธิอยู่กับการเรียนได้ไม่นานนัก จึงไม่สามารถนั่งฟังครูสอนได้นาน จึงต้องมีการเรียนการสอนที่ทำกิจกรรมมากกว่านั่งอยู่กับที่

S : State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
        
         ด้านพุทธพิสัย    - นักเรียนสามารถเปรียบเทียบคำไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้
         ด้านทักษะพิสัย   - นักเรียนสามารถจัดกลุ่มคำและบอกความหมายได้ถูกต้อง
         ด้านจิตพิสัย      - นักเรียนแสดงความคิดเห็นถึงประโยชน์ของภาษาถิ่นได้

S : Select, Modify, of Design Materials (ขั้นการเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
      
         สื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
- เครื่องฉาย และจอโปรเจคเตอร์
- คลิปวีดีโอ เพลง แฟนจ๋า https://www.youtube.com/watch?v=WGd8xfgjMGY
- คลิปวีดีโอ เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น https://www.youtube.com/watch?v=DaGuC0csk1g&list=LLSUT8rLqylXI3FMhLgPO7yw&index=2

        ออกแบบสื่อใหม่
- ทำบัตรภาพภาษาถิ่น 4 ภาค
- ทำสื่อการสอน ดอกไม้ 5 ภาษา ประกอบด้วย ภาษาถิ่นเหนือ ภาษาถิ่นกลาง ภาษาถิ่นอีสาน ภาษาถิ่นใต้ และภาษาอังกฤษ

U : Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)

เตรียมกิจกรรม :
ขั้นนำ
        1. ครูเปิดเพลงแฟนจ๋าให้นักเรียนฟัง ถามนักเรียนว่านักเรียนเห็นภาษาอะไรบ้างอยู่ในเพลง ให้นักเรียนช่วยกันตอบ จากนั้นครูถามนักเรียนว่า นักเรียนคิดว่าภาษาถิ่นของประเทศไทยแบ่งออกเป็นกี่ภาคหลัก ๆ              
ขั้นการเรียนรู้
        2. ครูให้นักเรียนช่วยกันตอบว่า ภาษาถิ่นแต่ละภาคมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร
        3. ครูนำบัตรภาพให้นักเรียนดูว่ามีภาพอะไรบ้าง ครูแจกบัตรคำภาษาถิ่น 4 ภาคของภาพแต่ละภาพ ให้นักเรียนคนละคำ ให้นักเรียนออกมาวางบัตรคำให้ตรงกับบัตรภาพที่ครูเอาให้ดู จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันเฉลยบัตรภาพ พร้อมให้นักเรียนช่วยกันบอกความหมายให้ถูกต้อง
        4. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนโดยการให้นักเรียนแบ่งตามภาคของบัตรนำที่นักเรียนจับได้เมื่อสักครู่ ทั้งหมด 4 ภาค 4 กลุ่ม
        5. ครูแจกบัตรคำดอกไม้ 5 ภาษา ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาติดคำในกลีบดอกไม้แต่ละภาคให้ถูกต้อง จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันตรวจพร้อมกับเฉลยให้ถูกต้อง
        6. ครูเปิดวีดีโอ เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นให้นักเรียนดู  
ขั้นสรุป
        7. ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนว่าภาษาถิ่นแต่ละภาคมีลักษณะอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
        8. ครูมอบหมายให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง ภาษา 4 ภาค
R : Require Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)       
        ในการเรียนการสอนรูปแบบนี้จะเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนการให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมประกอบการเรียนรู้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี ทำให้การเรียนการสอนในห้องมีความตื่นเต้น สนุกสนาน สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนได้ดี ผู้เรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาถิ่นที่หลากหลายมากกว่าที่นักเรียนรู้จักและผู้เรียนสามารถแยกคำศัพท์ภาษาถิ่นกับคำภาษาไทยมาตรฐานได้

E : Evaluation  (ขั้นการประเมินผล)

        การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน  - มีการทดสอบคำศัพท์ภาษาถิ่นหลังเรียน
        การประเมินผลกระบวนการสอน      - สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม
        การประเมินสื่อและวิธีสอน       
- โดยดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน และประสิทธิภาพของการใช้งานสื่อ
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน

********************************************************

เป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นางสาวพิชญาดา   ด้วงพรม  รหัสนักศึกษา 580210016


********************************************************


ความคิดเห็น

  1. Best Casino Apps, Apps & Games in Illinois
    With nearly 군산 출장마사지 two dozen apps currently on Google Play store, it's easy to see 구리 출장안마 why we're the number 1 울산광역 출장샵 online 의왕 출장마사지 casino choice for the gambling  Rating: 4 원주 출장안마 · ‎12 reviews · ‎Free · ‎iOS · ‎Game

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น